Nhiều sản phẩm dạy học STEM mang tính ứng dụng rất cao được trưng bày tại triển lãm
Đến với buổi triển lãm năm nay, 11 trường THCS trên địa bàn huyện đã mang đến 11 sản phẩm do chính các em học sinh sáng tạo, trong đó có nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao như: phâm bón hữu cơ từ thực phẩm thừa, xà phòng thiên nhiên, hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, phao bơi, máy phát điện bằng sức nước… hay các sản phẩm phục vụ cho việc dạy và học như: mô hình phân tử ADN từ vật liệu đơn giản hay bộ trụ thống kê… Ngoài trưng bày sản phẩm STEM, các em học sinh sẽ tham gia thuyết trình về sản phẩm để Ban giám kháo chấm điểm và chọn ra những tác phẩm tiêu biểu nhất để tham gia cấp tỉnh. Các sản phẩm phải đảm bảo tính khoa học, kỹ thuật công nghệ, giáo dục, thực tế, thẩm mỹ, truyền thông, tính năng sử dụng, tính sáng tạo và tính chính xác, rõ ràng.
Ban giám kháo chấm điểm và chọn ra những tác phẩm tiêu biểu nhất để tham gia cấp tỉnh
Đây cũng là lần đầu tiên triển lãm sản phẩm dạy học STEM được tổ chức trên địa bàn huyện, qua đây tạo sân chơi lý thú, lành mạnh và bổ ích, giúp thầy cô và các em học sinh có cơ hội học hỏi, trao đổi về kiến thức.
“STEM” là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.
Có thể nói, giáo dục STEM không hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.
“Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và khả năng cạnh tranh trong nền kinh kế mới” (Theo Hiệp hội các Giáo viên dạy khoa học Mỹ-NSTA).